หมวดที่ 4 ระบบการจัดการ
ระบบการจัดการต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบดังต่อไปนี้
1) ความมุ่งมั่นของบริษัท แสดงด้วยถ้อยแถลงของความรับผิดชอบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของบริษัท โดยผู้บริหารระดับสูง
2) พันธะและความรับผิดชอบของฝ่ายบริหาร บริษัทได้แต่งตั้ง มอบหมายตัวแทนอย่างชัดเจนเพื่อให้มั่นใจว่าระบบการจัดการและโปรแกรมที่เกี่ยวของ มีการนำไปปฏิบัติ ผู้บริหารระดับสูงมีการทบทวนสถานะของระบบการจัดการเป็นระยะ
3) กฎหมายและข้อกำหนดของลูกค้า มีการชี้บ่ง การเฝ้าติดตาม และทำความเข้าใจในกฏหมาย กฏระเบียบและความต้องการของลูกค้าที่เกี่ยวข้อง
4) การประเมินความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยง มีกระบวนการในการระบุความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย ด้านแรงงาน และด้านจริยธรรม
มีการกำหนดความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญและการนำไปปฏิบัติเพื่อควบคุมประเด็นความเสี่ยงเหล่านั้น
5) การปรับปรุงวัตถุประสงค์ มีการจัดทำวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน เป้าหมาย และแผนการดำเนินการเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อปรับปรุงผลการดำเนินงานรวมถึงการประเมินผลงานเทียบความสำเร็จตามเป้าหมายเป็นระยะๆ
6) การอบรม มีโปรแกรมการฝึกอบรมสำหรับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานเพื่อการปฏิบัติตามนโยบาย ระเบียบปฏิบัติ และการปรับปรุงวัตถุประสงค์ของบริษัท
7) การสื่อสาร มีกระบวนการในการสื่อสารข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้องเกี่ยวกับนโยบาย ความคาดหวังและผลการดำเนินงานของบริษัท ให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน ผู้ขายและลูกค้า
8) ความเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้ปฏิบัติงาน มีกระบวนการประเมินความเข้าใจของผู้ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องและรับเรื่องราวข้อมูลย้อนกลับของผู้ปฏิบัติงานในการปฏิบัติตามเงื่อนไขของหลักจรรยาบรรณนี้
9) การตรวจสอบและการประเมิน มีการประเมินตัวเองเป็นระยะๆ เพื่อให้มั่นใจในความสอดคล้องต่อข้อกำหนดของกฎหมายและกฏระเบียบ
10) กระบวนการแก้ไข มีกระบวนการแก้ไขข้อบกพร่องโดยใช้ระยะเวลาที่เหมาะสม
11) เอกสารและบันทึก มีการจัดทำและดูแลรักษาเอกสารและบันทึก เพื่อให้แน่ใจว่าได้มีการปฏิบัติตามกฏเกณฑ์และเป็นไปตามความต้องการของบริษัทรวมถึงการป้องกันรักษาความลับที่เหมาะสม
12) ความรับผิดชอบของผู้ขาย มีการสื่อสารข้อกำหนดไปยังผู้ขายและติดตามให้ผู้ขายปฏิบัติตามข้อกำหนด
-